Nuffnang Ads

Wednesday, August 29, 2012

4th birthday of my daughter

Last August 26, may daughter celebrated her 4th birthday.  Unlike from her previous birthdays, this year we decided to have it  simple and matipid na celebration.  Medyo tight din ang budget namin nowadays lalo pa at kagagaling lang namin sa gastos sa aming bakasyon sa province.  We held her birthday party sa school noong Aug 24, Friday  kasama ang 28 nyang classmates at  2 teachers.  Noong una plano ko sana mag order nalang sa jollibee ng spaghetti at chicken meal dahil feeling ko wala ring enough time para mag prepare kasi pumapasok ako sa work.  Kaso noong nag compute ako na realized ko na medyo mahal din pala at sa tingin ko hindi ako magiging happy na ganun lang ang kahihinatnan ng gastos.  So I decided na bumili nalang sa grocery then kami nalang mag prepare.  Talagang sobrang makakatipid kami at mas marami pa kami maihahanda at marami din ang  makakakain compare sa mag order sa fast food.  So ganun na nga ginawa ko.  Nag file nalang ako ng leave of absence para may makatulong naman ang aking mader sa pag prepare ng food.  We prepared spaghetti, fried chicken, hotdog on stick and tetra pack juice for the kids.  Sa mga parents naman na  katulad ng nanay ko na matiyagang naghahatid-sundo sa mga anak ay pancit palabok, sandwich,puto at sofdrinks.  I also bought assorted party hats( maski anong theme nalang) para mag mukha namang birthday party ang event and I'm sure na lalong ikinasaya ng anak ko.  Sayang nga dahil hindi nagawa yung order naming balloons.  Nagkaroon ng miscommunication between sa gumagawa at sa inutusan kong mag order, hindi sila nagkaintindihan sa date na kelangan namin ang balloons.  Ang birthday talaga ng anak ko ay Aug 26, pero since pumatak ng Sunday  kaya ginawa naming Aug 24, Friday sa school nya.  Ang alam ng inutusan ko mag order ay sa Aug 26 pa kelangan kaya hindi tuloy  nagawa yung balloons.  I also prepared giveaways na isang supot na assorted candies na sobrang ikinatuwa ng mga bagets.  Buti nalang din may isang parent doon na nag volunteer na mag host sa party kaya nagkaroon kami ng konting pa games.  I'm so happy naman at tuwang tuwa ang mga kids maski simple lang at walang maayos na program ang birthday ng anak ko.  Maski yung daughter ko super happy din after ng party nya sa school.  Excited sya mag open ng mga natanggap nyang mga gifts from her classmates. Sa part ko, fulfilled din ako dahil successful din ang celebration and worth it ang effort ko dahil nakita ko naman na masayang masaya ang anak ko. 






Cheers!

joy

No comments: